Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

MỘT SỐ NGUYÊN TẮC CẦN THỰC HIỆN ĐỂ BẢO VỆ MÌNH KHI LÀM VIỆC VỚI CÁN BỘ, CÔNG AN

Nhiều người chủ quan khi phải đối diện hoặc làm việc với cán bộ chính quyền và công an, cho nên có thể bị “dính bẫy” của họ một cách đáng tiếc và đôi khi đáng trách.
Để giảm thiểu những tai nạn chết người kiểu này và để những người lương thiện tự bảo vệ mình và quyền lợi của mình cũng như của cộng đoàn mình, chúng tôi xin liệt kê một số kinh nghiệm nho nhỏ sau đây:
Nếu cán bộ đưa giấy không có thẩm quyền, không có danh tính, chức vụ, thì mình không nhận giấy. Mau chóng mời người ấy ra khỏi nhà mình.
Nếu mình biết cán bộ đưa giấy là ai, nhưng người ấy không mặc đồng phục, hoặc quân phục, không đeo bảng công chức, không mã số công chức, thì mình không nhận giấy tờ. Mau chóng mời người ấy ra khỏi nhà mình. Không nên phí lời kẻo dính bẫy từ vòng đầu!
Nếu cán bộ đưa giấy đến nhà mình vào ngoài giờ hành chính, thì mình không tiếp, không nhận giấy. Thường CA và cán bộ rất tiểu nhân, họ thường đưa giấy vào giờ trưa, hoặc giờ đêm, có khi ngay sát giờ đi làm việc, nếu mình nhận, mình đi là mình bị động và nguy cơ dính bẫy rất cao. Nếu nhận mà không đi thì CA hoặc chính quyền có bằng cớ tố cáo mình không hợp tác.
Nếu thấy cần, thì yêu cầu cán bộ văn thư cho xem thẻ cán bộ, CA. Nếu cần phải gọi điện thoại đến cơ quan kiểm tra xem có đúng cơ quan ấy có cán bộ ấy và gửi người ấy đem giấy đến cho mình không. Không thể chấp nhận ai đưa giấy cho mình cũng được và rồi mình cũng đi làm việc.
Khi nhận giấy tờ ghi rõ ngày, giờ, nơi chốn vào mặt sau giấy mình nhận được và phần còn lại của giấy cán bộ đưa giấy giữ và bắt cán bộ văn thư ký vào giấy mình giữ để làm bằng chứng bảo vệ mình nếu mình trong nhiều trường hợp liên quan.
Không nhận giấy mời đi làm việc về những vấn đề, sự vụ hiển nhiên trên nguyên tắc không liên quan đến mình hoặc quyền lợi của mình. Mình nhận giấy mời hoá ra là một kiểu nhận tội, “lạy ông tôi ở bụi này”, rồi còn có thể giúp CA khai thác thêm thông tin này khác có hại cho người và cho mình.
Không nhận giấy mời đi làm việc với cơ quan hoặc với cấp không có thẩm quyền đối với mình, hoặc không có thẩm quyền bảo vệ quyền lợi của mình. Vì nhiều khi chỉ mất thời giờ của mình và lại còn gián tiếp cho cơ quan có thẩm quyền biết con người, lập trường, quan điểm, hành động của mình, để từ đó họ có biện pháp lấn át mình, đối phó với yêu cầu chính đáng của mình.
Không nhận lời đi làm việc chỉ bằng một cuộc điện thoại trực tiếp hay gián tiếp của ai đó, thuộc cơ quan nào đó, dù người đó mình biết rõ tên tuổi, giọng nói, con người. CA cửa quyền và tuỳ tiện đe doạ người yếu bóng vía, cho nên nhiều khi gọi điện thoại đến các cá nhân và tập thể, nhất là giới tu hành để “hẹn làm việc”.
Không nhận giấy mời đi làm việc, nếu giấy không cho mình biết rõ mình đi làm việc ở đâu, với ai, bao nhiêu người, về vấn đề gì, từ lúc nào đến lúc nào. Nếu không biết rõ các yếu tố này mà vẫn cứ đi làm việc, thì bị dính bẫy của CA là điều khó tránh khỏi.
Không nhận lời làm việc sai nơi quy định. Chẳng hạn giấy mời lên phòng giáo dục mà lại phải gặp CA. Cơ quan nào mời, phải làm việc ở trụ sở của cơ quan đấy. Chủ tich UBND mời thì làm việc ở UBND. CA mời thì làm việc ở trụ sở công an. Coi chừng giấy mời không ghi nơi làm việc, cuối cùng CA gợi ý mình đưa CA vào quán nước, hoặc nhà hàng. Trong trường hợp này có thể mình bị tiền mất và tật mang, dính bấy nặng, bị chết êm ái mà vẫn không biết, thậm chí còn khen cán bộ công an “nhẹ nhàng và tình cảm”!
Không nhận lời làm việc nếu không có giờ giấc rõ ràng: Từ giờ nào đến giờ nào. Vì có thể mình bị CA làm việc thâu trưa, thâu đêm, không có giờ ăn nghỉ, khi ấy mình quá căng thẳng, mệt mỏi và từ đó dễ nói và làm những điều bất lợi.
Không nhận giấy mời làm việc nếu giấy không ghi rõ đại diện cơ quan, hoặc người mình sẽ gặp và làm việc.
Nên ghi rõ lý do không đi làm việc vào phần còn lại của giấy mời, hoặc vào một tờ giấy khác, giao cho cán bộ đưa giấy và mình phải giữ được bằng chứng, kẻo về sau cán bộ đểu cáng có thể làm khó mình lấy lý do đã mời mà mình không đi làm việc.
Nếu thấy thời gian nhận giấy gần sát giờ làm việc ghi trên giấy, thì chối ngay không đi làm việc.
Tuyệt đối không đi đến cơ quan nào làm việc khi chỉ nhận được một cuộc điện thoại hoặc một lệnh miệng từ cơ quan ấy, hoặc của một cá nhân trong cơ quan ấy.
Tuyệt đối không đi làm việc nếu không biết mình đến cơ quan nào làm việc, địa chỉ cơ quan, người làm việc với mình.
Nếu CA gửi giấy mời để triệu mình lên đồn “làm việc” về vấn đề gì đó, thì mình có thể chối từ. CA ăn lương để điều tra sự thật. Đấy là bổn phận và trách nhiệm của CA. Mình không phải lúc nào cũng rảnh để giúp CA. Còn nếu CA có đủ bằng chứng về việc “phạm tội” của mình thì CA đã bắt mình từ lâu rồi chứ chẳng cần phải “mời” mình đi làm việc.
Luôn xác tín rằng mình là người tốt và mình làm việc tốt, trong khi các hành vi CA hay cán bộ muốn áp đặt trên mình là những hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam và vi phạm luật pháp quốc tế về quyền con người. Luôn xác tín rằng mình có chân lý trong khi hành vi của CA hay cán bộ đang tìm cách áp đặt trên mình là bất công. Nếu mình không tin mình lương thiện thì khó có thể bảo vệ mình.
CA mời thì có thể chối từ. CA triệu tập thì có thể không đi đến lần thứ ba. Khi ấy họ sẽ đến áp giải mình đi làm việc và họ phải chịu trách nhiệm về tính mạng của mình trong khi đi, trong khi làm việc và họ cũng có trách nhiệm đưa mình trở về lại chỗ mình đang cư trú. Vì thế, nếu bị triệu tập, tốt nhất cứ để cho CA gửi đủ 3 cái và đến áp giải mình luôn. Làm như thế, mình vừa bảo toàn được tính mạng và lại khiến CA không thể chủ động trong khi làm việc với mình, trong khi mình giành được thế chủ động nhiều hơn.
Khi nhận được giấy mời đi làm việc gì với CA hoặc với các cấp chính quyền.
Luôn lớn tiếng và lịch sự phản đối khi bản thân mình bị phân biệt đối xử: Chẳng hạn đang ra khỏi phi trường thì bị tách riêng khỏi các hành khách và khám xét hành lý trong một phòng riêng. Tất nhiên, nếu CA muốn, CA có thể giở phép này kia nọ để làm, nhưng nếu mình phản đối, thì Ít ra việc này cũng khiến họ không thể tuỳ tiện ứng xử với mình thế nào cũng được!
Khi bị sách nhiễu, chẳng hạn bị tạm giữ, bị khám xét và thu giữ hành lý, yêu cầu cán bộ thi hành cho tôi biết căn cứ vào khoản nào, điều nào của bộ luật nào để khám xét hành lý hoặc thu giữ hành lý của tôi và nội dung cụ thể của các điều khoản ấy ra sao.
Yêu cầu được biết rõ việc tạm giữ tôi và khám xét hành lý của tôi được thực hiện theo lệnh của cơ quan nào, cấp nào và quyết định để thực hiện việc ấy đâu.
Yêu cầu được biết rõ danh tính, chức vụ, số hiệu của những người thi hành đang làm việc với bản thân mình. Nếu người thừa hành không cho biết và không chính danh, thì mình từ chối làm việc.
Phản đối cuộc khám xét và làm việc nếu thấy những người không mặc đồng phục công chức, hoặc quân phục, không rõ danh tính, không đeo bảng tên với số hiệu công chức hoặc quân nhân, không thuộc thẩm quyền làm việc, ví dụ đang làm việc với cơ quan văn hoá mà có CA hiện diện và xen vào.
Yêu cầu làm biên bản cuộc tạm giữ người, khám xét và thu giữ hành lý: Nội dung ghi rõ các yếu tố liên quan đến việc tạm giữ, đến việc khám xét và thu giữ hành lý và từng loại hành lý với số lượng, chất lượng, nhãn mác cụ thể và các yếu tố liên quan.
Nếu liên quan đến máy tính, thì yêu cầu phải ghi rõ hiệu máy tính, số máy, tình trạng máy…, danh mục ổ đĩa, dung lượng, số file, tên file, số trang mỗi file, kích cỡ trang, nội dung file…Làm thế để đề phòng kẻ xấu đổi máy, hoặc xoá bỏ những file quan trọng của mình, hoặc lại cài thêm file bất lợi cho mình để bỏ vạ cáo gian mình.
Yêu cầu sao chép toàn bộ nội dung từ máy tính sang những ổ đĩa khác và bản thân mình giữ những ổ đĩa này. Cùng với điều (7) trên đây, mình làm vậy để đề phòng kẻ xấu thay đổi nội dung từng file.
Yêu cầu làm biên bản diễn tiến cuộc tạm giữ và khám xét hành lý: Ghi đầy đủ, chính xác, rõ ràng diễn tiến vụ việc, các nhân vật, sự kiện, đồ vật, khung cảnh liên quan.
Để ý mẫu giấy làm biên bản: Nếu thấy người ta lập biên bản trên mẫu giấy in sẵn thì phải coi chừng. Nếu tựa đề cái giấy ấy in sẵn “BIÊN BẢN VI PHẠM HÀNH CHÍNH” hoặc nội dung gì đó có tính cách áp đặt từ trước, thì mìh phải phản đối, gạch bỏ tiêu đề biên bản, hoặc nếu cần thì làm sang một tờ giấy trắng hoàn toàn và ghi tựa đề chung chung kiểu như: BIÊN BẢN BUỔI LÀM VIỆC, BIÊN BẢN CUỘC TẠM GIỮ NGƯỜI VÀ KHÁM XÉT HÀNH LÝ, ...
Đọc kỹ biên bản trước khi ký, nếu thấy có những câu chữ bất lợi cho mình thì gạch bỏ, nếu cần thiết phải ghi những câu chữ có lợi cho mình thì thêm vào. Khẳng định việc mình làm là tốt đẹp, hợp pháp. Phủ nhận các nội dung vu cáo, xuyên tạc, chụp mũ mình.
Không ký vào biên bản ghi những điều chung chung như: TVA đã vi phạm điều 1,2,3 của luật xuất bản, vi phạm điều 4,5 của luật báo chí. Nếu thấy biên bản ghi thế, thì yêu cầu cho biết nội dung cụ thể từng điều luật người ta trích dẫn.
Trước khi ký, yêu cầu ký hai bản, mình giữ một bản, người ta giữ một bản, hoặc ít nhất cũng phải được giữ một bản photo. Điều này hạn chế nguy cơ kẻ xấu giả mạo chữ ký của mình, làm biên bản khác với nội dung đã được thực hiện, gây bất lợi cho mình.
Nếu giữ đồ đạc của mình, phải xác định rõ ngày liên hệ làm việc lại, giờ giấc, nơi chốn, nhân sự gặp, nếu chưa biết rõ tên tuổi thì ít nhất cũng phải biết đối tượng làm việc với mình là ai: Cán bộ hải quan, cán bộ văn hoá, hoặc cán bộ công an.
Tỉnh thức trước các chiêu thức: lừa đảo, dụ dỗ, mua chuộc, đe doạ của kẻ xấu. Càng ngọt ngào, càng phải tỉnh táo. Tỉnh thức trước từng câu chữ, từng lời nói, từng cử chỉ của các cán bộ thừa hành để có thể phi bác tại chỗ hoặc sau đó.
Nên nhớ kẻ xấu luôn muốn “ăn tươi nuốt sống” mình, đừng bao giờ nghĩ rằng mình tỏ ra ngoan nguỳ, quỵ luỵ, nhẹ nhàng, giữ “thể diện” cho chúng hoặc nhượng bộ chúng mà chúng sẽ ‘tử tế” với mình.
Thực ra, để có thể bớt dính bẫy CA, chúng ta phải học nhiều, gặp CA nhiều, cầu nguyện nhiều. Một trong những người chúng ta phải học là bản lĩnh đeo đuổi việc mưu tìm công lý của các dân oan. Bản mỗ thấy một trong những nguyên nhân khiến nhiều người ở Sài Gòn khi làm việc với cán bộ cầm quyền, nhất là với CA hay bị “dính chấu”, ấy là nhiều vị chẳng chịu đi làm việc với họ mà thường là nhờ người khác đi làm việc thay, hoặc có làm việc cũng là chỉ quen làm việc với các cán bộ trên bàn nhậu!./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét